บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560
(เวลา 08.30-12.30)

ศึกษาดูงานโรงเรียนเกษมพิทยา

โรงเรียนเกษมพิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่ที่ 955 ถนน สุขุมวิท 71 แขวง คลองตันเหนือ เขต วัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
แผนกอนุบาล ใช้การเรียนการสอน 3 รูปแบบ คือ ภาษาธรรมชาติ ไอสโคป และโปรเจคแอพโพส มีการเรียนการสอนแบบเรียนรวมระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิเศษ
กิจกรรมก่อนการเรียน คือ ให้เด็กได้เล่นเครื่องเล่นสนามและเข้าแถวเคารพธงชาติ จากนั้นเด็กบอกความดีที่ทำ เช่น ช่วยแม่กวาดบ้าน ช่วยพ่อล้างรถ จากนั้นทำกิจกรรมออกกำลังกาย









ดร.วรนาท รักสกุลไทย ผู้อำนวยการแผนกอนุบาล ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการเรียนการสอน
แบบภาษาธรรมชาติ ไฮสโคป โปรเจคแอพโพส การเรียนการสอนแบบเรียนรวม และสารนิทัศน์
โรงเรียนเกษมพิทยาเปิดการเรียนการสอนแบบเรียนรวม
ประเภทการเรียนรวมแบ่งออกเป็น 3 ประภท
1. เรียนร่วมเป็นเวลา
2. เรียนร่วมบางเวลา
3. ห้องส่งเสริมพัฒนาการ
-การจัดกิจกรรมกลางแจ้งวันละ 15-30 นาที
-เครื่องเล่นสนามต้องให้เด็กได้เคลื่อนไหว 4 อย่าง คือ มุด มอด รอด ไต่
-กิจกรรมศิลปะ 4 ขวบจะเลือกทำกิจกรรมเอง / 5 ขวบจะนำมุมเล่นเข้ามาด้วย
จากนั้นศึกษาดูงาน นักเรียนชั้นอนุบาล 2/2 ซึ่งมีเด็กพิเศษที่เรียนร่วมอยู่ 4 คน ได้แก่น้องปีเตอร์
น้องไฮเตอร์ น้องน้ำปั่น น้องอั่งเปา
วันนี้เด็กๆชั้น อนุบาล 2 ปิดโปรเจคเรื่อง เรือ เด็กๆน่ารัก เก่ง และมีความกล้าแสดงออก














จากการชมการปิดโปรเจคเรื่องเรือ จะสังเกตได้ว่า เด็กพิเศษทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนในห้องได้ และดี สามารถทำทุกอย่างได้ เช่น การพูด การแสดง แต่บางคนอาจมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร ส่วนการทำกิจกรรมในห้องเด็กๆก็สามารถทำกิจกรรมได้ ทั้ง การรับประทานอาหาร การอยู่ร่วมกับเพื่อน
น้องปีเตอร์ จะเป็นดาวซินโดรม และมีปัญหาเรื่องสายตา กล้ามเนื้อ และหัวใจซึ่งหัวใจน้องมี 3 ห้องจะต้องได้รับการผ่าตัด ในการเรียนร่วมกับเพื่อนน้องสามารถทำได้ทุกเรื่อง เข้าใจสิ่งที่เราพูด แต่อาจสื่อสารยังไม่ค่อยดี และน้องมีความตั้งใจ มีความพยายามที่จะทำสิ่งต่างๆ



น้องน้ำปั่น เป็นโรคออทิสติก น้องเข้าใจการสื่อสาร สามารถสื่อสารได้ แต่น้องจะพูดเสียงสูงท้ายประโยค ซึ่งเป็นอาการของโรคออกทิสติก และบางครั้งน้องจะมีอารมณ์รุนแร ชอบกรี๊ด เมือไม่ได้รับสิ่งที่ตนเองต้องการ น้องมีน้ำใจและเก่งศิลปะมากและชอบสิ่งใหม่ๆ
น้องไฮเตอร์ เป็นโรคออทิสติก สื่อสารยังไม่ค่อยได้ มีอารมณ์ที่รุนแรง โวยวาย น้องชอบทำสิ่งซ้ำๆไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ครูต้องคอยสังเกตว่าน้ำต้องการอะไร ถ้าน้องต้องการจะจูงมือครูไปทำสิ่งนั้น
น้องอั่งเปา เป็นโรคออกทิสติก น้องเก่งสามารถพูด สื่อสารได้ดี แต่น้องจะนิ่งๆ ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ไม่มีการแสดงอารมณ์ต่อสิ่งใด น้องสามารถทำกิจกรรมในห้องได้ดีมาก เหมือนเด็กปกติทั่วไป
การศึกษาดูงานครั้งนี้มีประโยชน์มาก ทำให้เราได้เห็นว่าการศึกษาแบบเรียนรวมสามารถทำได้ เด็กพิเศษสามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้และดี มีการช่วยเหลือกัน และเด็กพิเศษได้พัฒนาตนเองจากการอยู่ร่วมกับเพื่อน ครูมีเทคนิคต่างๆให้เห็น สามารถควบคุมเด็กได้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากการศึกษาดูงาน ทำให้เราเห็นว่า การศึกษาแบบเรียนรวมสามารถเรียนร่วมกันได้ ได้เห็นเทคนิคต่างๆที่ครูใช้ในการสอน เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ครูต้องเข้าใจ ใจเย็นมากๆ และใช้ความอ่อนโยนให้ความรัก ความอบอุ่นแก่เด็ก
ประเมินตนเอง
ประทับใจในการศึกษาดูงานครั้งนี้ ได้รับความรู้มากมาย คอยสังเกตและจดบันทึกความรู้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเรียบร้อย กล้าแสดงออก ตั้งใจสังเกต จดบันทึกเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยดูแลอย่างดี ให้คะแนะนำกับเรา ทำให้เราได้รับความรู้อย่างเต็มที่ และ ดร. วรนาท ให้ความรู้และเทคนิคต่างๆอย่างคุ้มค่า บรรยากาศอบอุ่น
