บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560
(เวลา 08.30-12.30)

ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งแรก อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับแนวทางการเรียนการสอนในรายวิชา และแจก ใบปั้มการเข้าเรียน



- เนื้อหาการเรียนการสอน
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ความหมาย
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ทางการแพทย์ หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย
สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา
ทางจิตใจ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ทางการศึกษา หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา
หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ จากความหมายของครู หมายถึง เด็กที่แตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ ทั้งในทางด้านที่ดี และไม่ดี
สรุป เด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ
และการสอนตามปกติ มีสาเหตุจากสภาพความ
บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น
ช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟูจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
หลายด้าน หรือทุกด้าน
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
-พันธุกรรม เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด
มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย ได้แก่
โรคดาวน์ซินโดรม
ผู้ป่วยกลุ่มอาการดาวน์อาจมีลักษณะทางกายภาพบางส่วนหรือทั้งหมดดังต่อไปนี้
คางเล็ก หางตาชี้ขึ้น กล้ามเนื้ออ่อน สันจมูกแบน เส้นลายมือตามขวางมีเส้นเดียว
และลิ้นยื่น เนื่องจากมีลิ้นใหญ่และปากเล็ก
โรคท้าวแสนปม
โรคผิวเผือก
ไม่สามารถโดนแดดได้ เพราะไม่มีเมลามีน
โรคปากแหว่ง เพดานโหว่
เด็กจะมีปัญหาเรื่องการพูด จะพูดไม่ชัด

โรคธารัสซีเมีย



-โรคของระบบประสาท เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อยคือ อาการชัก
-การติดเชื้อ การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์
น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง
ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด
เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
ตับม้ามโต

-ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ

-ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
-สารเคมี
ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
ภาวะตับเป็นพิษ
ระดับสติปัญญาต่ำ
มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
ภาวะตับเป็นพิษ
ระดับสติปัญญาต่ำ
-แอลกอฮอล์
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal
alcohol syndrome, FAS (เฟทรา แอลกอฮอล์ ซินโดรม)
ลักษณะ
-ช่องตาสั้น
-ร่องริมฝีปากบนเรียบ
-ริมฝีปากบนยาวและบาง
-หนังคลุมหัวตามาก
-จมูกแบน
-ปลายจมูกเชิดขึ้น

-การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
โรคประจำตัว
โรคทางพันธุกรรม
การเจ็บป่วยในครอบครัว
ประวัติฝากครรภ์
ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
พัฒนาการที่ผ่านมา
การเล่นตามวัย
การช่วยเหลือตนเอง
ปัญหาพฤติกรรม
ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่
หรือถดถอย
เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่
อย่างไร อยู่ในระดับไหน
มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
2. การตรวจร่างกาย
ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
ภาวะตับม้ามโต
ผิวหนัง
ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม
(child abuse)
ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ (ไม่เป็นทางการ)
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ Denver II
-Gesell Drawing
Test (ประเมินโดยการวาดภาพ)
-แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด
- 5 ปี สถาบันราชานุกูล
ทดลองประเมินแบบ Gesell Drawing Test (ประเมินโดยการวาดภาพ)
แบบทดสอง IQ 12 ขวบ ใช้วัดกล้ามเนื้อมือ
*ห้ามสอน ห้ามวาดให้ดู*


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้เกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ทั้งเรื่อง ความหมาย สาเหตุที่เกิด ลักษณะโรคต่างๆ ทำให้เราสามารถนำไปสังเกตกับเด็กได้ ทั้งภายนอกที่เห็นเด่นชัด หรือมีแนวทางความรู้ไปใช้ในการสอน
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา จดบันทึกเนื้อเพิ่มเติม ได้เห็นภาพเข้าใจในเนื้อหาการเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ไม่ส่งเสียงดัง ห้องเรียนอบอุ่น มีการปฏิสัมพันธ์กับครู
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงเวลา แต่งการเรียบร้อย ให้ความรู้พร้อมอธิบาย มีตัวอย่างให้เราเห็น มีกิจกรรมให้ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น