วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันศุกร์ ที่ 27 มกราคม 2560

 (เวลา 08.30-12.30)


ความรู้ที่ได้รับ

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

เด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง

เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา 
(Children with Speech and Language Disorders)

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
นวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ ร้องไห้เบา ๆ และอ่อนแรง ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ 10 เดือน ไม่พูดภายในอายุ 2 ขวบ หลัง 3 ขวบแล้วภาษาพูดของเด็กก็ยังฟังเข้าใจยาก ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้ หลัง 5 ขวบ เด็กยังคงใช้ภาษาที่เป็นประโยคไม่สมบูรณ์ในระดับประถมศึกษา มีปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตะกัก ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย 

ความบกพร่องทางการพูด 

1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง 
-เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป "ความ" เป็น "คาม"
-ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง "กิน" "จิน"  กวาด ฟาด
-เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย "หกล้ม" เป็น "หก-กะ-ล้ม"
-เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"
2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด 
-พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
-การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
-อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
-จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
-เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง สละสลวย 
3. ความบกพร่องของเสียงพูด 
-ความบกพร่องของระดับเสียง
-เสียงดังหรือค่อยเกินไป
-คุณภาพของเสียงไม่ดี 

ความบกพร่องทางภาษา หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด

1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย 

-มีความยากลำบากในการใช้ภาษา

-มีความผิดปกติของไวยากรณ์และโครงสร้างของประโยค

-ไม่สามารถสร้างประโยคได้

-มีความบกพร่องทางเชาว์ปัญญา อารมณ์ สมองผิดปกติ

-ภาษาที่ใช้เป็นภาษาห้วน ๆ
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia
-อ่านไม่ออก (alexia)
-เขียนไม่ได้ (agraphia )
-สะกดคำไม่ได้
-ใช้ภาษาสับสนยุ่งเหยิง
-จำคำหรือประโยคไม่ได้
-ไม่เข้าใจคำสั่ง
-พูดตามหรือบอกชื่อสิ่งของไม่ได้

เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
 (Children with Physical and Health Impairments)
-เป็นเด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
มีปัญหาทางระบบประสาทมีความลำบากในการเคลื่อนไหว
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
-มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
-ท่าเดินคล้ายกรรไกร
-เดินขากะเผลก หรืออึดอาดเชื่องช้า
-ไอเสียงแห้งบ่อย ๆ
-มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
-หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจางบนแก้ม ริมฝีปากหรือปลายนิ้
-หกล้มบ่อย ๆ
-หิวและกระหายน้าอย่างเกินกว่าเหตุ

โรคลมชัก (Epilepsy)
เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง มีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกินปล่อยออกมาจากเซลล์สมองพร้อมกัน
อาการชัก
1.การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal)
อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10วินาที มีการกระพริบตาหรืออาจมีเคี้ยวปาก เมื่อเกิดอาการชักเด็กจะหยุดชะงักในท่าก่อนชัก เด็กจะนั่งเฉย หรือเด็กอาจจะตัวสั่นเล็กน้อย
2.การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)
มื่อเกิดอาการชัก เด็กจะส่งเสียง หมดความรู้สึก ล้มลง กล้ามเนื้อเกร็ง เกิดขึ้นราว 2-5 นาที จากนั้นจะหาย และนอนหลับไปชั่วครู
3.อาการชักแบบ (Partial Complex)
มีอาการประมาณไม่เกิน 3 นาที  เหม่อนิ่งเหมือนรู้สึกตัวแต่ไม่รับรู้และไม่ตอบสนองต่อคำพูด หลังชักอาจจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ และต้องการนอนพัก
4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
เป็นอาการที่เกิดขึ้นในระยะสั้น เด็กไม่รู้สึกตัว อาจทำอะไรบางอย่างโดยที่ตัวเองไม่รู้ เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า เดินเหม่อลอย แต่ไม่มีอาการชัก
5.ลมบ้าหมู (Grand Mal) 
เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น

การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน ในกรณีเด็กมีอาการชัก
-จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง
-ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก
-หาหมอนหรือสิ่งนุ่มๆรองศีรษะ
-ดูดน้ำลาย เสมหะ เศษอาหารออกจากปาก เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง
-จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม
-ห้ามนำวัตถุใดๆใส่ในปาก                                                                                      
-ทำการช่วยหายใจโดยวิธีการเป่าปากหากเด็กหยุดหายใจ

ซี.พี. (Cerebral Palsy)
การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกั


แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1.กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)
2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง (athetoid , ataxia)
3. กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)

กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)

spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
spastic paraplegiaอัมพาตครึ่งท่อนบน
spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว


กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง(athetoid , ataxia)
>>athetoid อาการขยุกขยิกช้า ๆ หรือเคลื่อนไหวเร็วๆที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้าของ เด็กบางรายอาจมีคอเอียง ปากเบี้ยวร่วมด้วย
>>ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน


 กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)
กล้ามเนื้ออ่อนแรง 
เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ เสื่อมสลายตัว เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่ จะมีความพิการซ้อนในระยะหลัง คือ ความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม
โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ
-ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก (Club Foot) กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด (Spina Bifida)
-ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ (Infection) เช่น วัณโรค กระดูกหลังโกง กระดูกผุ เป็นแผลเรื้อรังมีหนอง เศษกระดูกผุ
-กระดูกหัก ข้อเคลื่อน ข้ออักเสบ
โปลิโอ 
มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา ยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม เกิดจากเชื้อไวรัสเข้าทางช่องปากมากับพวกน้ำ 

โรคกระดูกอ่อน 
เกิดจากกระดูกไม่แข็งแรง มีลักษณะ ไหล่กว้าง ตัวสั้น ขาโก่ง

โรคศีรษะโต 
เกิดจากน้ำในสมองไม่สามารถไหลสู่ร่างกายได้ ทำให้เก็บไว้ที่สมอง อาจรักษาโดย การเจาะศีรษะ  

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ 
เกิดจากเชื้อไวรัส รูมาตอยด์ ทำให้ข้อนิ้วเบี้ยวผิดรูป ผู้หญิงมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้ชาย 5 เท่า

โรคอื่นๆ เช่น
     โรคระบบทางเดินหายใจ
     โรคเบาหวาน
     โรคหัวใจ 
     โรคมะเร็ง 
     เลือดไหลไม่หยุด 

ตัวอย่างลักษณะคนที่มีความบกพร่อง แต่สามารถใช้ชีวิตได้ และมีความสามารถมากมาย
แขนขาด้วนแต่กำเนิด (Limb Deficiency)

Lena Maria

Nick Vujicic

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้เด็กพิเศษทั้ง 9 ประเภท ทราบถึงลักษณะ ทำให้เราเห็นภาพและนำไปใช้ได้ ซึ่งเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันในแต่ละโรค สามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในการสอน
ประเมินตนเอง 
ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา มีความสุข

ประเมินเพื่อน 
เพื่อนมีกล้าแสดงออก ในการทำบทบาทสมมติ ตั้งใจเรียน ร่วมกิจกรรมได้ดี

ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้กระชับ เข้าใจง่าย มีวีดิโอให้ดูหลากหลาย ทำให้เราเพลิดเพลินและเห็นภาพจริง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น