บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันศุกร์ ที่ 10 มีนาคม 2560
(เวลา 08.30-12.30)

ความรู้ที่ได้รับ
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)
เป็นเด็กที่มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
1. ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
2. ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
3. ปัญหาทางสุขภาพ
และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกประเภทตามกลุ่มอาการ แบ่งออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้
1.ด้านความประพฤติ (Conduct
Disorders)
1. ทำร้ายผู้อื่น
ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
2. ฉุนเฉียวง่าย
หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
3. กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้
ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
4. เอะอะและหยาบคาย
5. หนีเรียน
รวมถึงหนีออกจากบ้าน
6. ใช้สารเสพติด
7. หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ตัวอย่างผลงานเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
2. ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and
Concentration)
1. จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น
(Short attention
span) อาจไม่เกิน
20 วินาที
2. ถูกสิ่งต่างๆ
รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
3. งัวเงีย
ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention
Deficit)
มีลักษณะกระวนกระวาย
ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา พูดคุยตลอดเวลา
มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น เฉื่อยชา
และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา ขาดความมั่นใจ ขี้อาย
ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย(Function Disorder)
-ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน
(Eating Disorder)
-การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary
Regurgitation)
-การปฏิเสธที่จะรับประทาน
-รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
-โรคอ้วน (Obesity)
-ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ
(Elimination Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
1. ขาดเหตุผลในการคิด
2. อาการหลงผิด (Delusion)
3. อาการประสาทหลอน (Hallucination)
4. พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุเกิดจาก 2 ปัจจัย ได้แก่
1. ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology) คือ เกิดจากตัวเด็กเอง
2. ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial) คือ สภาพแวดล้อม
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
-ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
-รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
-มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์
-แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ
ของร่างกาย
-มีความหวาดกลัว
เด็กสมาธิสั้น
(Children with
Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
สมาธิสั้น หรือ มีชื่อย่อ ว่า ADHD
เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ
1. Inattentiveness (สมาธิสั้น)
ลักษณะ
-ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก
ไม่มีสมาธิ
-ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
-มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
-เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน
เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
-เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง
ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
2. Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
ลักษณะ
-ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง
ซนมาก
-เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
-เหลียวซ้ายแลขวา
-ยุกยิก แกะโน่นเกานี่
-อยู่ไม่สุข ปีนป่าย
-นั่งไม่ติดที่
-ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
3.Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
ลักษณะ
-ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้
มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
-ขาดความยับยั้งชั่งใจ
-ไม่อดทนต่อการรอคอย
หรือกฎระเบียบ
-ไม่อยู่ในกติกา
-ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
-พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง
-ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน
ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหตุของการเกิดสมาธิสั้น
1. ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน
(norepinephrine)
2. ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ
และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า(frontal cortex)
3. พันธุกรรม
4. สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
สมาธิสั้น
ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป
หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไปและไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ
แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก


ยารักษาโรคสมาธิสั้นในประเทศไทยที่นิยมใช้กัน มี 2 กลุ่มหลักๆ คือ
ส่วนใหญ่ที่ใช้กันมากที่สุด คือ ยี่ห้อ Rittalin
ความแตกต่างระหว่าง Hyperactivity และ สมาธิสั้น
Hyperactivity มีเพียง 1 อาการ คือ เด็กอยู่ไม่สุข เท่านั้น
สมาธิสั้น มีทั้ง 3 อาการร่วมด้วยกัน คือ ขาดสมาธิ/ซนอยู่ไม่นิ่ง/หุนหันพลันแล่น
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
เช่น
-เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
-เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
-เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากที่เรียนเกี่ยวกับเด็กพิเศษที่มีความบกพร่องในด้านต่างๆ ทำให้เรามีความรู้เพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปใช้ในการสังเกตเด็กได้ตอนที่เราสอน ว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร และคอยช่วยเหลือเขาได้ถูกต้อง
ประเมินตนเอง
เข้าใจในเนื้อหา มาเรียนตรงเวลา จดบันทึกเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน ออกมาแสดงบทบาทสมมติได้อย่างสมจริง มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์
ประเมินอาจารย์
เนื้อหาที่อาจารย์นำมาสอน เป็นเนื้อหาที่สรุปมาแล้ว ทำให้เราเข้าใจง่ายขึ้น อาจารย์มีการนำภาพและเหตุการณ์จริงมาเล่าให้ฟัง ทำให้เราเห็นภาพชัดเจนขึ้น และบรรยายกาศในห้องอบอุ่นเป็นกันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น